Triglyceride trong máu cao nói lên điều gì?

Thứ tư - 20/03/2024 13:40
Triglyceride trong máu là chỉ số quan trọng để đánh giá sức khỏe tim mạch. Bởi giúp đánh giá nguy cơ rối loạn chuyển hóa lipid máu. Khi Triglyceride trong máu cao sẽ làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch, nhất là những người có nồng độ HDL - Cholesterol (mỡ máu tốt) thấp hay đang bị đái tháo đường type 2.
bs nguyen thi bich thuy
BSCKI. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
Trưởng khoa khám bệnh,
phụ trách phòng khám tiêu hóa - gan mật
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Triglyceride là gì?

Triglyceride là một loại mỡ trong máu hay mỡ máu. Chúng là nguồn năng lượng chính của chúng ta và rất cần thiết cho sức khỏe tốt. Nhưng khi có quá nhiều máu, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh khác về tim và mạch máu, viêm tụy…

Triglyceride là sự kết hợp của ba axit béo (tức là chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa hoặc cả hai - đây là những khối xây dựng của chất béo),  glycerol, một dạng glucose (một loại đường đơn giản). Triglyceride là nguồn năng lượng chính cho cơ thể từ chế độ ăn uống và từ gan tạo ra.

2. Triglycerid đi vào máu bằng cách nào?

Khi chúng ta ăn thực phẩm có chứa chất béo trung tính, chẳng hạn như thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu ăn và chất béo, ruột sẽ hấp thụ và đóng gói thành các gói chất béo và protein gọi là chylomicron (một loại lipoprotein). Chúng mang chất béo trung tính trong máu đến các mô của chúng ta để sử dụng làm năng lượng ngay lập tức hoặc dự trữ để sử dụng sau này. Cơ thể cũng tự cung cấp chất béo trung tính ở gan. Dạng này được chứa trong một loại lipoprotein khác gọi là cholesterol VLDL.

Triglyceride được đo bằng xét nghiệm máu đơn giản. Xét nghiệm để đo triglyceride có trong chylomicron và cholesterol VLDL. Theo hướng dẫn của ngành y là xét nghiệm máu lúc đói (tức là nhịn ăn trong một khoảng thời gian trước khi xét nghiệm máu).

3. Mức Triglyceride là bao nhiêu là hợp lý?

Các chuyên gia tim mạch mức Triglyceride bình thường là 150 miligam trên decilit (mg / dL), hoặc dưới 1,7 milimol trên lít (mmol / L); từ  150 đến 199 mg / dL (1,8 đến 2,2 mmol / L) là vượt ngưỡng an toàn; 200 đến 499 mg / dL (2,3 đến 5,6 mmol / L) là cao và từ 500 mg / dL trở lên (5,7 mmol / L trở lên) là rất cao.

Con số "kiểm tra lúc đói" thấp hơn vì chỉ đo chất béo trung tính do gan tạo ra và mang theo cholesterol VLDL - chứ không phải chất béo trung tính nhận được từ thực phẩm. Vì bạn chưa ăn nên sẽ không có chylomicron trong máu của bạn.

4. Yếu tố làm tăng Triglyceride ?

Triglyceride có thể tăng do những nguyên nhân mà bác sĩ gọi là nguyên nhân 'chính' và 'thứ phát', được giải thích dưới đây. Một số người có sự kết hợp của cả hai. Điều rất quan trọng là bác sĩ của bạn phải điều tra tất cả những nguyên nhân tiềm ẩn này để bạn có thể bắt đầu điều trị.

Nguyên nhân chính gây tăng Triglyceride là do di truyền ; tăng lipid máu mang yếu tố gia đình (FCH), trong đó cả chất béo trung tính và cholesterol đều tăng; tăng lipid máu loại 3, trong đó cả chất béo trung tính và cholesterol đều tăng; mắc hội chứng chylomicronaemia gia đình (FCS), một tình trạng hiếm gặp hơn khi mức chất béo trung tính cực kỳ cao.

Nguyên nhân thứ phát đề cập đến nhiều thứ khác có thể ảnh hưởng đến Triglyceride như chế độ ăn uống và lối sống, một số tình trạng y tế và thuốc men.

Nguyên nhân lối sống bao gồm, ít vận động thể chất, một chế độ ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và đường bổ sung và lạm dụng rượu. Về nguyên nhân y tế bao gồm: mắc bệnh thận; bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu; bệnh gout; thai kỳ; tuyến giáp hoạt động kém.

Một số thuốc chữa bệnh làm tăng Triglyceride như thuốc lợi tiểu; steroid; liệu pháp estrogen đường uống; retinoid; retrovirus.

Ngoài di truyền còn có yếu tố rất thừa cân, béo phì, người mắc bệnh tiểu đường type 2, mắc hội chứng chuyển hóa. Riêng những người mắc bệnh tiểu đường Loại 2 cũng thường có cholesterol LDL (cholesterol xấu) cao. Loại cholesterol này 'xơ vữa', nghĩa là nó làm tắc nghẽn động mạch, dẫn đến đau tim và đột quỵ.

5. Cách giảm Triglyceride

·       Thay đổi lối sống

·       Cũng như nhiều tình trạng làm tăng mỡ máu, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống là nền tảng của việc điều trị. Triglyceride có xu hướng phản ứng rất nhanh với những thay đổi về ăn uống và lối sống.

·       Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

·       Tập thể dục thường xuyên và giảm cân nếu cần thiết thường có thể làm giảm đáng kể mức chất béo trung tính.

·       Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Cắt giảm chất béo bão hòa và thay thế chúng bằng chất béo không bão hòa như dầu cá. Cắt giảm lượng đường bổ sung trong thực phẩm và đồ uống

·       Uống rượu có chừng mực, nếu có.

·      Nếu những thay đổi lối sống không mang lại kết quả và được chẩn đoán mắc bệnh di truyền thì có thể phải dùng thuốc. Statin thường là phương pháp điều trị đầu tiên. Các chuyên giavề cholesterol cũng có thể kê toa các loại thuốc như fibrate và omega 3 acid ethyl esters.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?