Làm gì để giúp thận khỏe mạnh ?

Thứ sáu - 06/09/2024 13:32
Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh suy thận trên thế giới đang có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa. Riêng tại Việt Nam tỷ lệ tử vong do bệnh thận mạn tính đứng thứ 8 trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Dưới đây là những khuyến cáo của giới nội tiết giúp chúng ta bảo vệ thận tốt hơn.
as ư (2)
BSCKII. NGUYỄN AN CHÂU
Chuyên khoa Nội tổng hợp
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

 I. Hiểu biết cơ bản về thận

Thận với hai cơ quan hình hạt đậu có kích thước bằng nắm tay, nằm ngay dưới lồng xương sườn ở hai bên cột sống. Các chức năng quan trọng của thận là lọc các chất thải từ máu, duy trì mức điện giải cân bằng và điều hòa huyết áp. Bên cạnh việc lọc máu và duy trì cân bằng chất lỏng, thận còn tổng hợp nhiều loại hormone và hóa chất quan trọng cho các chức năng thiết yếu của cơ thể.

Bệnh thận mạn tính (CKD) là một tình trạng lâu dài trong đó thận không hoạt động tối ưu, dễ dẫn đến nhiều bệnh nan y. Mặc dù CKD giai đoạn đầu có thể không có biểu hiện đáng chú ý, nhưng khi tiến triển có thể dẫn đến mệt mỏi, sưng mắt cá chân, khó thở và tiểu ra máu. Các nguyên nhân phổ biến của CKD bao gồm huyết áp cao, tiểu đường và nhiễm trùng thận. Nếu nghi ngờ các triệu chứng liên quan đến thận, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để đánh giá và xử lý thích hợp. Hãy nhớ rằng, duy trì lối sống lành mạnh và kiểm soát các bệnh lý tiềm ẩn có thể giúp ngăn ngừa bệnh thận mạn.

II. Việc cần làm ngay để bảo vệ thận

Mọi người đều biết cơ thể khỏe mạnh đồng nghĩa với thận khỏe. Để giúp thận khỏe, những việc dưới đây cần thực hiện kiên trì, liên tục:

1. Duy trì cuộc sống năng động

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tốt cho vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh CKD. Chưa hết, nó còn  làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch, cả hai đều quan trọng để ngăn ngừa tổn thương thận. Rất đa dạng như đi bộ, chạy, đạp xe và thậm chí khiêu vũ cũng đều rất tốt cho sức khỏe của bạn. Tìm một hoạt động khiến bạn bận rộn và vui vẻ để khỏi nhàm chán và có thể dễ tuân thủ và đạt được kết quả mong muốn.

2. Quản lý lượng đường trong máu

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể bị tổn thương thận. Khi các tế bào của cơ thể không thể sử dụng glucose (đường) trong máu, thận của bạn buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Kiểm soát đường huyết tốt sẽ giảm được nguy cơ bị tổn thương. Ngoài ra, nếu tổn thương được phát hiện sớm, bác sĩ có thể thực hiện các bước để giảm bớt hoặc ngăn ngừa tổn thương thêm.

3. Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận. Nếu huyết áp cao xảy ra cùng với các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim hoặc cholesterol cao, thì tác động lên cơ thể có thể gia tăng. Chỉ số huyết áp khỏe mạnh là 120/80. Tiền tăng huyết áp nằm trong khoảng từ điểm đó đến 139/89. Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp giảm huyết áp vào thời điểm này. Nếu chỉ số huyết áp của bạn luôn ở mức trên 140/90, bạn có thể bị huyết áp cao. Nên tư vấn bác sĩ về việc theo dõi huyết áp thường xuyên, thay đổi lối sống và dùng thuốc nếu cần.

4. Theo dõi cân nặng và ăn uống cân bằng

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe có thể gây tổn thương thận. Một chế độ ăn uống cân bằng ít muối, thịt chế biến sẵn và các thực phẩm gây hại cho thận khác có thể giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. Tập trung vào việc ăn các nguyên liệu tươi có hàm lượng muối thấp, chẳng hạn như súp lơ, quả việt quất, cá, ngũ cốc nguyên hạt, v.v.

5. Uống nhiều nước

Không có phép thuật nào đằng sau lời khuyên sáo rỗng là uống 8 ly nước mỗi ngày, nhưng đó chính xác là một mục tiêu tốt vì nó khuyến khích bạn giữ đủ nước. Uống nước thường xuyên và đều đặn sẽ tốt cho thận của bạn. Nước giúp loại bỏ natri và độc tố khỏi thận của bạn. Nó cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính.

Hãy đặt mục tiêu uống ít nhất 1,5 đến 2 lít mỗi ngày. Chính xác lượng nước bạn cần phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe và lối sống của chính mình . Các yếu tố như khí hậu, tập thể dục, giới tính, sức khỏe tổng thể và việc bạn đang mang thai hay đang cho con bú đều quan trọng cần cân nhắc khi lập kế hoạch uống nước hàng ngày. Những người trước đây đã từng bị sỏi thận nên uống thêm nước để giúp ngăn ngừa sự tích tụ sỏi trong tương lai.

6. Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc làm tổn thương mạch máu của cơ thể bạn. Điều này dẫn đến lưu lượng máu đi khắp cơ thể và đến thận của bạn chậm hơn. Hút thuốc cũng khiến thận của bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn. Nếu ngừng hút thuốc, nguy cơ sẽ giảm nhưng sẽ mất nhiều năm để trở lại mức độ rủi ro của một người chưa bao giờ hút thuốc.

7. Lưu ý về lượng thuốc uống hằng ngày

Nếu bạn thường xuyên dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) có thể gây tổn thương thận. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể gây hại cho thận nếu bạn dùng chúng thường xuyên để điều trị chứng đau mạn tính, đau đầu hoặc viêm khớp.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về thận, không nên dùng những loại thuốc này quá 10 ngày khi bị đau hoặc quá ba ngày khi bị sốt. Thường xuyên dùng hơn 8 viên aspirin mỗi ngày có thể làm giảm chức năng thận tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nếu sử dụng các loại thuốc này hằng ngày, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe thận của mình. Nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp điều trị an toàn cho thận nếu bạn đang phải đối mặt với cơn đau.

8. Kiểm tra chức năng thận nếu có nguy cơ cao

Nếu có nguy cơ cao bị tổn thương thận hoặc bệnh thận, nên kiểm tra chức năng thận thường xuyên, đặc biệt là nhóm người sau:

- Nhóm trên 60 tuổi.

- Nhóm sinh ra bị nhẹ cân.

- Người mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp hoặc đái tháo đường.

- Người có tiền sử gia đình bị tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc mắc bệnh thận mạn phải lọc máu hay ghép thận.

- Nhóm người béo phì.

- Nhóm người có dấu hiệu bất thường ở thận.

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?