Dưỡng da bằng mặt nạ ánh sáng sinh học

Thứ hai - 05/08/2024 13:36
Cùng với các giải pháp chăm sóc da truyền thống, khoa học phát triển cho ra đời nhiều kỹ thuật mới, thỏa mãn nhu cầu làm đẹp cho phụ nữ, trong đó kỹ thuật dưỡng da bằng mặt nạ sinh học đèn LED.
 
PGS TS BS TRần Thiện Thuần
PGS.TS.BS Trần Thiện Thuần
Chuyên khoa Da liễu
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Đôi nét về mặt nạ LED

Mặt nạ đèn LED (LED face mask) hay còn được gọi là mặt nạ ánh sáng sinh học Đây là mặt nạ sử dụng liệu pháp ánh sáng màu theo các bước sóng cụ thể thông các đèn LED nhằm giải quyết các vấn đề của da. Đèn LED hay đi-ốt phát sáng (Light-emitting diode) được xem là “toa thuốc mới” có thể giúp chị em khắc phục các vấn đề về da. Liệu pháp LED là một phương pháp điều trị không xâm lấn có tác dụng cải thiện và trẻ hóa làn da.  

Những chiếc mặt nạ này thường có một loạt đèn LED nhỏ được tích hợp bên trong và được thiết kế để đeo lên mặt trong một khoảng thời gian xác định. Ý tưởng đằng sau mặt nạ LED là các bước sóng ánh sáng khác nhau có thể có những tác động khác nhau lên da. Ví dụ, ánh sáng xanh được cho là có hiệu quả trong việc giảm mụn trứng cá, trong khi ánh sáng đỏ được cho là giúp chống lão hóa và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của làn da.

Mặt nạ LED thường được sử dụng trong các spa và phòng khám chăm sóc da như một phần của liệu pháp chăm sóc da mặt, nhưng chúng cũng có thể được sử dụng tại nhà như một phần của quy trình chăm sóc da thông thường. Mặc dù chúng chưa được nghiên cứu rộng rãi nhưng một số người tin rằng chúng có thể là một cách hiệu quả để cải thiện vẻ ngoài của làn da. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặt nạ LED không thể thay thế cho các phương pháp chăm sóc da truyền thống như làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng.

2. Mặt nạ LED có công dụng gì?

Mặt nạ đèn LED dùng bước sóng màu đỏ có thể tiếp cận sâu vào bên trong da giúp hồi sinh và tăng khả năng sinh collagen, elastin tự nhiên. Ngoài ra, ánh sáng đỏ còn tái tạo, trẻ hóa làn da và làm mờ nếp nhăn, mờ sẹo và cải thiện tông màu da rất hiệu quả.

Ánh sáng vàng sẽ tạo ra các tế bào hồng cầu mới trong da giúp xoa dịu da và làm giảm sự xuất hiện của các mao mạch bị vỡ và tổn thương trên da như mẩn đỏ chẳng hạn. Giúp giảm thiểu tình trạng sưng đỏ và viêm da.

Mặt nạ LED ánh sáng xanh lam đã được chứng minh có khả năng kháng khuẩn và diệt khuẩn nên có thể tiêu diệt vi khuẩn gây mụn ngừa mụn tái phát. Chưa hết, ánh sáng xanh còn giúp kiểm soát dầu nhờn trên da, giảm viêm và các triệu chứng kích ứng khác. Riêng bước sóng màu xanh lá cây giúp điều trị vỡ mao mạch trên da, giúp da săn chắc và làm giảm thiểu quầng thâm dưới mắt. Ánh sáng xanh lá cây còn giúp giảm tình trạng tăng sắc tố, đốm lão hóa, kháng viêm và làm dịu bề mặt da.

Trong mặt nạ ánh sáng sinh học, ánh sáng tím được dùng để tăng cường quá trình tái tạo tế bào da vô cùng hiệu quả. Ngoài khả năng giúp giảm lượng telomeres từ ADN tế bào, ánh sáng tím còn tăng cường cellular để thúc đẩy sản sinh tế bào mới. Ánh sáng trắng có khả năng thúc đẩy quá trình làm mới tế bào, tăng cường sản xuất collagen và elastin, tăng độ đàn hồi trên da và giúp thải độc.

3. Cơ chế hoạt động của mặt nạ LED 

mat na den led va nhung dieu co the ban chua biet 1


Mặt nạ LED có 7 loại bước sóng màu khác nhau để đáp ứng với từng loại da. Các bước sóng này nhắm vào các vùng khác nhau trên da bằng cách truyền năng lượng vào các tế bào để kích hoạt các phản ứng tự nhiên của tế bào. Các bước sóng phổ biến nhất là gam màu đỏ giúp làm tăng sản xuất collagen và elastin đồng thời giảm mẩn đỏ, màu xanh lam (tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, điều chỉnh sản xuất dầu và bã nhờn, cộng với chất chống viêm). Màu xanh lá cây (để nhắm mục tiêu sắc tố) và màu vàng (giúp chữa lành vết thương) và những gam màu khác.

Mỗi mặt nạ LED có thời gian và tần suất sử dụng khác nhau. Thực hiện theo các khuyến nghị của nhà sản xuất để có kết quả tốt nhất và tránh mọi tác dụng phụ đồng thời đảm bảo nó phù hợp với lối sống và lịch trình của bạn.

Về nguyên tắc, da người có khả năng hấp thụ ánh sáng tự nhiên nên mặt nạ trị liệu bằng ánh sáng sinh học nói trên dùng ánh sáng LED để tác động lên da. Các tia hồng ngoại và tử ngoại ở những bước sóng khác và nhiệt độ khác nhau phát ra từ đèn LED sẽ giải quyết các vấn đề của da. Cũng phải nói thêm rằng, tuy là tia hồng và tử ngoại nhưng được kiểm soát, duy trì ở mức an toàn, nên không gây hại cho da. Vì vậy liệu pháp này cũng không gây bất cứ một tổn thương nào lên da như các phương pháp thẩm mỹ khác.

Khi ứng dụng, ánh sáng sinh học có khả năng giúp làm chậm, xoa dịu làn da già nua và mệt mỏi, lấp đầy, làm mờ các nếp nhăn, tăng cường tuần hoàn máu, tăng độ ẩm cho da, đẩy nhanh quá trình da phục hồi. Ngoài ra, ánh sáng sinh học còn kích thích sản xuất collagen tự nhiên, giúp khắc phục tình trạng tăng giảm sắc tố, đồi nám và tàn nhang,…

Để chọn mặt nạ LED mang lại hiệu quả cao nhất, bạn phải tuân theo khuyến nghị dùng trong vòng 4 đến 10 tuần. Một số mẹo giúp mua mặt nạ LED tốt nhất cho  da của mình như chế độ ánh sáng; loại mặt nạ; có dây hoặc không dây…
Trước khi sử dụng nên:

  1. Nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, giữ cho tay khô ráo khi sử dụng mặt nạ. Giữ mặt nạ sạch sẽ, không dính bụi bẩn khi cắm điện và kết nối mặt nạ.
  2. Mỗi liệu trình sử dụng tối ưu là 20 phút. Không nên  dùng mặt nạ liên tục để tránh bị bỏng. Không nên nhìn trực tiếp vào vùng ánh sáng.
  3. Nhóm người “chống chỉ định” mặt nạ gồm phụ nữ mang thai, trẻ em, người đang điều trị các bệnh lý, bệnh nhân động kinh, tuyến giáp, dị ứng với ánh sáng.
  4. Nên ngừng sử dụng khi thấy có những vấn đề bất trắc, như mệt mỏi không khỏe và xin ý kiến tư vấn của bác sĩ. 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

  • dalieu1

    Địa chỉ khám - chữa bệnh xã hội & da liễu uy tín:
    https://benhxahoi.andongclinic.vn/nhung-can-benh-lay-qua-duong-quan-he-tinh-duc-thuong-gap-32.html?bl1

      dalieu1
      10/09/2024 08:49
Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?