U BÃ ĐẬU

Thứ hai - 08/04/2024 10:37

Tuyến bã nhờn nằm ở vùng trung bì (dưới da) có nhiệm vụ tiết ra chất bã theo đường nang lông, chui qua lỗ chân lông để thoát ra ngoài, nhờ đó mà da được bôi trơn. Khi tắc ống tuyến bã thì chất bã không có đường bài xuất nên cứ thế tích tụ lại và tạo thành u bã đậu. Do nguyên nhân như vậy nên u bã đầu thường xuất hiện ở những vị trí dễ bị tiết nhiều mồ hôi dầu nổi bật như tai, mặt, nách, lưng, ngực…

Bệnh nhân nam, 37 tuổi vừa được BVQT Minh Anh điều trị phẫu thuật u bã đậu ở vùng lưng. Đây là một phẫu thuật nhẹ nhàng với thời gian diễn ra từ 30-45 phút, và bệnh nhân có thể về nhà ngay sau mổ.

DSC07150

 

DSC07154

 

DSC07156


Bình thường, u bã đậu không gây hại đến sức khoẻ, nhưng nếu mọc ở vùng mặt như tai, cằm sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Mặt khác do tổ chức bã đậu trong u là môi trường lý tưởng cho vi sinh vật phát triển. Khi có những đợt xâm nhập bội nhiễm của vi khuẩn sẽ dẫn đến viêm nhiễm, gây loét, mưng mủ, hoại tử, lâu lành... Một số trường hợp khối u có kích thước to, có thể chèn vào các dây thần kinh gây đau nhức.

Tùy vào từng giai đoạn mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay, phẫu thuật cắt bỏ u bã đậu vẫn là phương pháp được xem là tối ưu nhất, bác sĩ có thể tiến hành cắt đối với cả những khối u nhỏ.

Tốt nhất nên cắt bỏ khối u khi tình trạng bội nhiễm chưa xảy ra, và khối u chỉ mới có kích thước 1 - 2cm. U càng lớn thì càng dễ có nguy cơ nhiễm khuẩn, viêm loét, việc điều trị sẽ trở nên phức tạp và dễ bị sẹo xấu sau điều trị.

LỜI KHUYÊN CỦA BÁC SĨ:

Mặc dù hầu hết các bệnh viện và cơ sở y tế đều có thể thực hiện mổ cắt u bã đậu. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cần chú ý lựa chọn điều trị tại các địa chỉ uy tín, được nhiều người đánh giá cao.

Để hạn chế sự xuất hiện của u bã đậu, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

•    Thường xuyên làm sạch da, giữ da luôn khô thoáng, đặc biệt với da dầu phải lau rửa, vệ sinh thường xuyên.

•    Việc tắm rửa hàng ngày sẽ giúp lỗ chân lông thông thoáng, 

•    Khi chọn xà phòng hoặc sữa tắm, nên chọn những loại tác dụng làm da khô, thoáng.

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

 Từ khóa: U bả đậu

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?