Viêm tai giữa

Thứ ba - 24/09/2019 08:48
Viêm tai giữa là một nhóm các bệnh ở tai giữa. Có hai dạng chính là viêm tai giữa cấp tính và viêm tai giữa có dịch tiết
viem tai giua minhanh 1
Viêm tai giữa

Còn Viêm tai giữa sinh mủ mạn tính là bệnh viêm tai giữa kéo dài hơn hai tuần và tình trạng này phải gây ra nhiều đợt chảy mủ ra lỗ tai. Đôi khi nguyên nhân là biến chứng từ viêm tai giữa cấp.

HỎI ĐÁP VỀ BỆNH LÝ VIÊM TAI GIỮA

Hỏi: Vì sao trẻ em dễ bị viêm tai giữa hơn người lớn?

Bs trả lời:

Nguyên nhân viêm tai giữa thường là hậu quả của một căn bệnh, như bệnh cúm, cảm lạnh hoặc dị ứng... làm tắc nghẽn và phù nề đường mũi, họng và vòi nhĩ.

Do đặc điểm giải phẫu và sinh lý của trẻ em có nhiều điểm khác biệt với người lớn, nên trẻ em thường hay bị viêm tai giữa cấp hơn.

viem tai giua minhanh 2 2
Giải phẩu học tai mũi họng của trẻ khác với người lớn
  • Trẻ em hay bị viêm mũi họng, vi khuẩn sẽ từ các ổ viêm này lan lên tai gây nên viêm tai giữa.
  • Ở trẻ em, vòi nhĩ (nối hòm tai và họng mũi) ngắn hơn, khẩu kính lớn hơn ở người lớn nên vi trùng và các chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa, nhất là khi em bé nằm ngửa thì tai sẽ ở vị trí thấp hơn mũi họng, nếu em bé khóc, vòi nhĩ sẽ mở rộng thêm làm cho các chất xuất tiết ở mũi họng theo đó chảy vào hòm tai.
  • Hệ thống niêm mạc đường hô hấp (niêm mạc mũi họng, niêm mạc hòm tai, niêm mạc khí phế quản...) ở trẻ em rất nhạy cảm, rất dễ phản ứng với những kích thích hóa, lý và cơ học bằng hiện tượng xuất tiết dịch, làm cho dịch ứ đọng nhiều trong hòm tai gây viêm tai giữa.
viem tai giua minhanh 3
Viêm tai giữa thường gặp ở trẻ em

Hỏi: Những triệu chứng nào gọi là viêm tai giữa?

Bs trả lời:

Viêm tai giữa ở trẻ nhỏ thường biểu hiện bằng các triệu chứng sau:

  • Trẻ sốt, thường là sốt cao 39-40oC, quấy khóc nhiều, bỏ bú, kém ăn, nôn trớ, co giật...
  • Nếu là trẻ lớn, sẽ kêu đau tai, còn trẻ nhỏ chỉ biết lắc đầu, lấy tay dụi vào tai.
  • Rối loạn tiêu hóa: trẻ đi ngoài lỏng, nhiều lần, xuất hiện gần như đồng thời với triệu chứng sốt.

Tóm lại tất cả các em bé bị sốt không rõ nguyên nhân, những trẻ nhỏ bị tiêu chảy và nôn... đều phải được khám kỹ càng về tai mũi họng để có thể phát hiện sớm được bệnh viêm tai giữa cấp.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, khoảng vài ngày sau bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn vỡ mủ do màng tai bị thủng, mủ tự chảy ra ngoài qua lỗ tai với các biểu hiện sau:

  • Trẻ đỡ sốt, bớt quấy khóc, ăn được, ngủ được.
  • Hết rối loạn tiêu hóa, đi ngoài trở lại bình thường.
  • Không kêu đau tai nữa.

Hỏi: Như vậy tới giai đoạn này coi như bịnh đã thoái lui?

Bs trả lời:

Ô không! Đừng tưởng lầm như vậy. Và trong thực tế nhiều bà mẹ cứ tưởng là bệnh đã thoái lui, nhưng thực ra viêm tai giữa đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn mạn tính, với 1 dấu hiệu rất quan trọng: chảy mủ tai.

Nếu vẫn không được điều trị bệnh sẽ diễn biến thành viêm tai giữa mạn tính hoặc viêm tai - xương chũm mạn tính, dẫn đến rất nhiều hậu quả xấu sau này cho trẻ, cùng với nguy cơ biến chứng có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào.

Hỏi: Biến chứng gì thưa bác sĩ?

Bs trả lời:

Viêm tai giữa  ở trẻ nhỏ có thể gây thủng màng nhĩ, làm tiêu xương, gián đoạn chuỗi xương con... ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ. Trẻ bị nghe kém, nhất là từ khi chưa phát triển lời nói, sẽ dẫn đến rối loạn ngôn ngữ (nói ngọng, nói không rõ âm, từ...) làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng giao tiếp xã hội sau này của trẻ. Đó là một bất hạnh và là một thiệt thòi cho trẻ khi lớn lên.

Một biến chứng khác, nguy hiểm hơn là khi biến chứng xảy ra trong sọ não như viêm màng não, áp xe não, áp xe ngoài màng cứng... có thể gây tử vong cho trẻ.

Hỏi: Như vậy, khi trẻ có dấu hiệu bị viêm tai giữa chúng ta phải nghĩ

ngay đến việc điều trị?

Bs trả lời:

Đúng vậy! Và việc chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa ở trẻ nhỏ nhất thiết phải do các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm tiến hành. Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà có cách điều trị khác nhau.

Bệnh viêm tai giữa hoàn toàn có thể chữa trị dứt điểm và không gây biến chứng nguy hiểm gì,  nếu cha mẹ phát hiện sớm qua những dấu hiệu của bệnh và có phương án xử trí khoa học cũng như có sự theo dõi của bác sĩ.

viem tai giua minhanh 4
Trẻ em bị viêm tai giữa cần được điều trị sớm

Hỏi: Trẻ em dễ mắc bệnh viêm tai giữa, nhưng người lớn cũng có thể…?

Bs trả lời: Vâng, người lớn bị viêm tai giữa do một số nguyên nhân sau đây:

  • Do các vật cứng, nhọn hay đồ ngoáy tai gây tổn thương tới tai hoặc nước bẩn vào tai đều có thể gây ra tình trạng viêm.
  • Do bị viêm tai ngoài hoặc biến chứng từ các bệnh như viêm mũi, viêm xoang.
  • Do viêm tai giữa không được điều trị triệt để và thành viêm tai giữa mạn tính.
viem tai giua 5

 

Viêm tai giữa ở người lớn cũng gây ra những tổn hại nghiêm trọng

Hỏi: Dấu hiệu nào cho biết bệnh nhân bị viêm tai giữa?

Bs trả lời:

Với người lớn, 90 % người bệnh có dấu hiệu đau tai, chảy nước tai, giảm sức nghe ở tai. Ngoài ra, bệnh nhân còn rất dễ gặp phải một số biến chứng khác như ù tai, chóng mặt, sốt, sưng sau tai, chán ăn và khó ngủ. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như viêm tai xương sụn, viêm màng não, liệt mặt… 

Hỏi: Việc điều trị sẽ tiến hành ra sao thưa bác sĩ?

Bs trả lời:

Có rất nhiều cách điều trị viêm tai giữa, trong đó phương pháp điều trị nội khoa là chủ yếu. Theo đó, kháng sinh uống là loại thuốc được lựa chọn hàng đầu. Việc chọn lựa kháng sinh được dựa trên kiến thức về vi khuẩn thường gặp trong viêm tai giữa. Tốt nhất là dựa trên kết quả kháng sinh đồ cấy mủ tai.

Thời gian điều trị tối thiểu là tám ngày. Nếu như màng nhĩ không thủng có thể dùng thuốc nhỏ tai, không nên bơm rửa. Nếu màng nhĩ bị thủng có thể nhỏ tai trong 3 – 4 ngày đầu để ngăn chặn sự hình thành các bửng mủ tránh cho đường dẫn lưu bị bít, sau đó rửa sạch bằng nước muối sinh lý hay nước oxy già. Ngoài ra còn có thể thông vòi, bơm thuốc vòi nhĩ.

Một số trường hợp viêm tai giữa nhưng điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả phải chích rạch màng nhĩ – đặt ống thông nhĩ Diabolo, hay nạo viêm amidan. Nạo viêm amidan được thực hiện nếu như viêm tai giữa có kèm theo các dấu hiệu viêm đường hô hấp trên do tắc nghẽn bởi viêm amidan phì đại. Nếu bệnh nhân có nguy cơ biến chứng và việc điều trị nội khoa tối ưu không mang lại kết quả khả quan, thì có thể cần đến các phẫu thuật hòm nhĩ và khoét xương chũm.

Các bài viết về bệnh Tai Mũi Họng có thể bạn quan tâm

►VIÊM MŨI DỊ ỨNG

►VIÊM HỌNG

►BỆNH TAI MŨI HỌNG – NGUỒN CƠN CỦA NHIỀU BỆNH


Để được tư vấn và hỗ trợ khám Tai - Mũi - Họng, Quý khách vui lòng liên hệ:

logo chuanBỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

Số 36 Đường số 1B, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM
Điện thoại: (028) 62600818 - 62600848
Web: minhanhhospital.com.vn
Fb: facebook.com/bvminhanh
YouTube: Minh Anh Hospital

Nguồn tin: BVQT Minh Anh tổng hợp

Tổng điểm nội dung là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?