BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Những loại nước uống giúp tăng cường cho sức khỏe

Mỗi ngày chúng ta cần uống từ 1,5 - 2l. Không gì thích thú bằng một ly đồ uống mát lạnh. Tuy nhiên, dùng đồ uống nào tốt cho sức khỏe lại là câu hỏi ít được quan tâm. Dưới đây là những “công thức đồ uống giải khát”, tốt cho sức khỏe theo khuyến cáo của giới y khoa, ẩm thực.
bs nguyen thi bich thuy
BSCKI. Nguyễn Thị Bích Thủy
Trưởng khoa Khám bệnh,
Phụ trách Dinh dưỡng Lâm sàng,
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

I. Nguyên tắc dùng đồ uống tốt cho sức khỏe

  1. Tránh mua đồ uống ngọt có chứa lượng đường cao và hương vị nhân tạo có thể gây đầy hơi và tăng cân nhanh. Thay vào đó, hãy chọn mua một máy ép trái cây để tự tạo nước ép ngay tại nhà theo ý thích cá nhân và trải nghiệm những gì mà đồ uống mang lại.
  1. Cần phải uống đủ nước mỗi ngày để cân bằng lượng nước nạp cho cơ thể. Nếu không cung cấp đủ nước có thể dẫn đến mất nước. Nên  uống nước suốt cả ngày, giữa các bữa ăn với nhiều loại nước khác nhau, trong đó nước trái cây hoặc ăn trái cây nguyên quả để bổ sung thêm chất xơ mà cơ thể cần.
  2. Chú ý đến kích thước khẩu phần đồ uống trái cây. Có thể tiêu thụ một lượng nhất định và nên nhớ bất cứ thứ gì vượt quá cần thiết đều có thể gây ra những tác dụng không mong muốn.
  3. Bổ sung thêm các thành phần như gừng, mật ong và chanh vào đồ uống tốt cho sức khỏe. Những thứ này tạo thêm hương vị, đồng thời không gây béo và hữu ích cho quá trình tiêu hóa.
Ví dụ, chanh thúc đẩy quá trình hydrat hóa, nguồn cung cấp Vitamin C dồi dào, thúc đẩy giảm cân, cải thiện chất lượng làn da và mang lại hơi thở thơm mát. Mật ong là sự thay thế an toàn hơn cho đường, tăng cường hệ thống miễn dịch, làm dịu dị ứng và hỗ trợ giảm cân. Người mắc bệnh đái tháo đường có thể sử dụng stevia (cỏ ngọt). Gừng là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư, tim mạch…
  1. Giảm hàm lượng cồn trong đồ uống, tránh đồ uống có cồn để tránh mất nước.
  2. Hãy thử thêm chất làm mát vào đồ uống để giúp cho dạ dày dễ chịu và tràn đầy sức sống. Một số lựa chọn có thể thử bao gồm nước dừa, bạc hà, dưa hấu, hoa cúc và sả…

II. 10 loại nước uống tốt cho sức khỏe

1. Trà xanh
Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa như catechin, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do. Có thể uống bằng cách pha lá trà xanh trong nước nóng trong vài phút, sau đó lọc và uống ấm hoặc ướp lạnh.

2. Nước chanh
Nước chanh là đồ uống khá thông dụng, giàu vitamin C, hỗ trợ chức năng miễn dịch và hỗ trợ sản xuất collagen. Vắt nước chanh tươi vào cốc nước và uống vào buổi sáng để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

3. Sữa nghệ
Củ nghệ có chứa chất curcumin, một hợp chất được biết đến với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Trộn bột nghệ với sữa ấm, thêm một chút tiêu đen để hấp thu tốt hơn và uống trước khi đi ngủ để hỗ trợ sức khỏe miễn dịch.

4. Trà gừng
Gừng có đặc tính tăng cường miễn dịch và có thể giúp giảm viêm. Để pha trà gừng, ngâm những lát gừng tươi trong nước nóng trong 5-10 phút, lọc và thêm mật ong hoặc chanh để tạo hương vị. Dùng khi còn ấm để có kết quả cao nhất.

5. Nước dừa
Nước dừa rất giàu chất điện giải và khoáng chất, giúp hydrat hóa cơ thể và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Uống nó ướp lạnh trực tiếp từ dừa hoặc đóng chai để tăng cường sảng khoái trong những ngày hè nóng bức.

6. Sinh tố cam
Cam chứa nhiều vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Trộn nước cam tươi với sữa chua hoặc sữa hạnh nhân, thêm một nắm rau bina để bổ sung chất dinh dưỡng và thưởng thức như một ly sinh tố mát lạnh và bổ dưỡng.

7. Nước ép nha đam
Nha đam chứa vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hỗ trợ chức năng miễn dịch và tăng cường sức khỏe tổng thể. Uống nước ép lô hội nguyên chất hoặc trộn gel lô hội tươi với nước và một chút nước cốt chanh để tạo thành đồ uống giải khát.

8. Nước ép dưa hấu
Dưa hấu có tác dụng dưỡng ẩm và giàu vitamin A và C, giúp hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Trộn những miếng dưa hấu tươi với nước cốt chanh và lá bạc hà, rồi thưởng thức nó ướp lạnh như một thức uống tiếp thêm sinh lực cho mùa hè.

9. Nước ép lựu
Lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường chức năng miễn dịch và giảm viêm. Uống nước ép lựu tươi hoặc trộn hạt với nước và lọc lấy nước để có một thức uống giải khát và bổ dưỡng.

10. Trà thảo dược
Các loại trà thảo dược như atisô, hoa cúc… được biết đến với đặc tính tăng cường miễn dịch. Pha túi trà thảo dược trong nước nóng trong vài phút, sau đó lọc và thưởng thức ấm hoặc ướp lạnh với một chút mật ong để tăng thêm vị ngọt và hỗ trợ miễn dịch.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?