BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Tóc bạc là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, thường xảy ra vào độ tuổi trung niên 40 trở ra, nhưng ở một số người, nó lại đến sớm hơn. Rất có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố di truyền và căng thẳng góp mặt.
DSC0460
BSCKII. NGUYỄN AN CHÂU
Chuyên khoa Nội tổng hợp
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Đôi nét về tình trạng tóc bạc sớm

Mỗi người có tốc độ bạc tóc khác nhau, và được xem là bình thường. Tuy nhiên, tóc bạc cũng có thể xảy ra vì những lý do, như do gen, do căng thẳng. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân gây ra tóc bạc là do melanin, hay đúng hơn là do thiếu melanin. Melanin là sắc tố tạo nên màu tóc. Nó cũng quyết định màu mắt và màu da của chúng ta, và cũng là thủ phạm khiến chúng ta lại  bị tàn nhang.

Các nhà khoa học tin rằng, các tế bào gốc trưởng thành thành tế bào sản xuất melanin có thể bị mòn, bị hư hỏng hoặc mất các hệ thống hỗ trợ hoạt động. Các yếu tố khiến tóc đổi màu có tuổi tác, khí hậu, do phơi nhiễm hóa chất, do khuyết tật di truyền, do  hormone, do ô nhiễm, độc tố…

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm

Nếu nghĩ rằng mình đang bị bạc tóc sớm bất thường, thì nên nghĩ đến nguyên nhân. Có thể là do nguồn gốc dân tộc hoặc lối sống, do môi trường sống. Tuổi tác và dân tộc sẽ giúp xác định có thuộc nhóm tóc bạc sớm hay không. Thời điểm bạn được coi là tóc bạc sớm dựa trên dân tộc:  người da trắng thường bạc trước 20 tuổi, người châu Á (trước 25 tuổi ) và da đen trước 30 tuổi

Hút thuốc có thể khiến tóc bạc sớm hơnvà thâm niên hút thuốc càng lâu thì nguy cơ tóc bạc sớm càng cao.  Các yếu tố môi trường có tia cực tím và ô nhiễm không khí. Ngoài ra còn có do căng thẳng , nghiên cứu kiểm tra tóc bạc đã gợi ý "gốc tự do"—các hóa chất gây hại do căng thẳng, hút thuốc, viêm hoặc tiếp xúc với bức xạ—có thể chịu trách nhiệm phá hủy các tế bào gốc melanocyte sản xuất sắc tố. Đặc biệt là mối liên quan giữu căng thẳng tâm lý và tình trạng tóc bạc.

z5942499410956 420a57f179bf10d7d5e575dfc346b8a2

Trong một số trường hợp hiếm gặp, tóc bạc sớm có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế, chẳng hạn như bệnh bạch biến, thiếu máu ác tính  hoặc các vấn đề liên quan đến tuyến yên hoặc tuyến giáp. Nguyên nhân di truyền có mắc bệnh bạch tạng, do mắc Hội chứng Chédiak-Higashi (bệnh miễn dịch hiếm gặp); hội chứng Griscelli; hội chứng Waardenburg…

3. Có thể đảo ngược tình trạng tóc bạc sớm?

Tóc bạc là một quá trình lão hóa tự nhiên và đến một thời điểm mà tình trạng này không thể đảo ngược được nữa. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, con người có thể làm chậm quá trình này bằng những cách sau đây:

  1. ► Quản lý stress ( căng thẳng):

Nghiên cứu mới gần đây cho thấy, tình trạng mất sắc tố hoặc tóc bạc là do căng thẳng gây ra, nói cách khác là viêm do căng thẳng, đặc biệt là  căng thẳng oxy hóa (mất cân bằng chất chống oxy hóa và các gốc tự do trong cơ thể có thể gây tổn thương tế bào và mô và đẩy nhanh quá trình lão hóa) liên quan mật thiết đến tình trạng tóc bạc sớm.

Hút thuốc lá cũng là một yếu tố chính trong phương trình stress oxy hóa và có liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm ở mọi nhóm tuổi. Ngoài ra , căng thẳng mãn tính ở bất kỳ dạng nào cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, có thể làm đảo ngược các tế bào tạo melanin đồng thời rút ngắn chu kỳ phát triển của tóc.

Thực hành các phương pháp được khoa học chứng minh để giải tỏa căng thẳng như yoga, vận động thể chất, hoặc thường xuyên ra ngoài tiếp xúc cộng đồng… có thể là một cách tuyệt vời để bắt đầu giảm mức độ căng thẳng của bạn.

  1. ► Điều chỉnh chế độ ăn uống

Sử dụng chế độ ăn hợp lý có thể giúp giảm viêm có thể giúp bảo vệ các tế bào chịu trách nhiệm tạo ra sắc tố của tóc. Hạn chế đồ ngọt, nhiều muối, thực phẩm chế biến và chất béo bão hòa. Thay bằng chế độ ăn dựa trên thực vật ít đường bổ sung, ít protein động vật béo được coi là có tác dụng chống viêm. Nên ăn nhiều trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa để giúp trung hòa các phản ứng ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào chịu trách nhiệm duy trì sắc tố trong nang tóc.

Một số lựa chọn tốt nhất bao gồm: Quả mọng, rau lá xanh đậm, nho đỏ hoặc rượu vang đỏ (ở mức độ vừa phải), các loại thảo mộc và gia vị tươi. Hạn chế những thực phẩm và đồ uống gây viêm  như soda và các loại đồ uống có đường khác, đồ ngọt, các loại bánh nướng, các loại thịt chế biến, nhiều chất béo như thịt xông khói, xúc xích và salami… Ăn đủ các loại vitamin và khoáng chất nhất là vitamin A, D3 và vitamin B12,  vitamin E, vitamin A, kẽm, sắt, đồng, selen và magiê.

Mặc dù các chất bổ sung có thể lấp đầy khoảng trống, nhưng y học tin chắc rằng thực phẩm có thể là đơn thuốc tốt nhất. Các nguồn cung cấp tốt nhất các chất dinh dưỡng cho tóc khỏe mạnh này bao gồm: Trứng, các loại cá béo, khoai lang, bơ, các loại hạt, các loại quả mọng, ớt chuông…

  1. ► Bảo vệ mái tóc khỏi các yếu tố bên ngoài

Ngoài các tác động bên trong hay nội sinh nên hạn chế tiếp xúc với hoặc bảo vệ tóc khỏi độc tố và chất gây ô nhiễm, và nếu có thể, hãy bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời bằng cách che tóc bằng mũ hoặc khăn quàng cổ. Nên dùng lược răng thưa (thay vì lược bí, đặc biệt là khi tóc ướt), hạn chế sử dụng dụng cụ tạo kiểu tóc nhiệt độ cao và gội đầu ít thường xuyên hơn có thể giúp tóc khỏe hơn, lâu hơn.

  1. ► Cập nhật các lần khám sức khỏe định kỳ

Để phát hiện sớm rối loạn tự miễn dịch và liên quan đến tuyến giáp có thể liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm. Nếu có bất kỳ điều gì "bất an " bên trong thì nên đặt lịch hẹn khám và điều trị kịp thời để hạn chế tác động tới làn da hoặc mái tóc.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?