BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Nguy cơ tái sốt xuất huyết và nên ăn gì cho chóng bình phục ?

Đây là câu hỏi được nhiều người mắc sốt xuất huyết (SXH) quan tâm. Câu trả lời là có và mỗi lần mắc, bệnh lại nặng thêm và diễn biến phức tạp. Bởi vậy sau SXH nên ăn uống cân bằng, khoa học, đủ chất để cơ thể chóng bình phục.
bs nguyen thi bich thuy
BSCKI. NGUYỄN THỊ BÍCH THỦY
Trưởng khoa Khám bệnh,
Phụ trách Dinh dưỡng Lâm sàng
Bệnh viện Quốc tế  Minh Anh

I. Bị sốt xuất huyết 1 lần có bị trở lại không?

Bệnh SXH là do vi rút Dengue gây ra, dòng vi rút này có 4 type gây bệnh là Dx1, D2, D3, D4. Mỗi lần mắc bệnh là do 1 type Dengue xâm nhập vào cơ thể gây ra. Vì vậy, mỗi người có thể mắc sốt xuất huyết 4 lần trong đời, tương ứng với 4 type vi rút nói trên. Thực tế có rất ít người bị SXH đến lần thứ 4, thường chỉ 2 hoặc 3 lần bởi các type vi-rút khác nhau.

Theo trang tin y học Phyathai của Thái Lan, SXH  được coi là vấn đề y tế và sức khỏe cộng đồng lớn ở Thái Lan. Hàng năm, nhiều bệnh nhân nhập viện vì SXH, đặc biệt là vào mùa mưa, vì muỗi phát triển mạnh. SXH được tìm thấy ở cả người lớn và trẻ em, chủ yếu ở nhóm dưới 15 tuổi. Thông thường, SXH tái phát và tình trạng thường nghiêm trọng và nặng ở lần thứ hai. Tỷ lệ tử vong trung bình là khoảng 1 trên 1.000 ca; do hai yếu tố chính là mất máu và thoát dịch mạch máu dẫn đến sốc.

SXH có thể tái phát nhiều lần ở một bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của mỗi lần khó khăn hơn và có thể gây tử vong. Lý do, cơ thể chúng ta có thể bị mất tập trung dẫn đến hệ thống miễn dịch hoạt động không hiệu quả. Hoặc trong một số trường hợp, bản thân khả năng miễn dịch thậm chí còn quay trở lại để hỗ trợ, tăng cường và nhân lên của vi-rút. Đó là lý do tại sao lần nhiễm trùng thứ hai có hại hơn.

Cách ngăn ngừa sốt xuất huyết tái phát là tránh muỗi đốt. Nên tăng cường vệ vệ sinh cá nhân, vì mồ hôi có thể thu hút muỗi. Nên tiêm vắc-xin phòng ngừa là một cách chọn lọc khác. Vắc-xin được khuyến cáo cho bệnh nhân từ 9-45 tuổi và đã từng bị sốt xuất huyết. Nếu bạn bị sốt cao, buồn nôn, nôn ra máu, chán ăn, đỏ mặt và xuất huyết, bạn nên khẩn trương đến khám để được tư vấn và điều trị. Trong thời gian sốt xuất huyết thấp, nếu bạn bị mệt mỏi và chán ăn, có thể dẫn đến sốc. Cần phải cấp cứu để ngăn ngừa tử vong.

II. Nên ăn gì cho chóng bình phục sau SXH?

1. Yến mạch : Carbohydrate cực kỳ quan trọng để cơ thể để lấy lại sự cân bằng. Điều tuyệt vời nhất về yến mạch là nó dễ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái ngay cả khi ăn quá nhiều. Điểm tuyệt vời nhất là bạn có thể ăn yến mạch ở dạng mặn ngay cả khi bạn không dung nạp lactose.

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Đây được xem là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là beta glucan cùng hàng loạt các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất thiết yếu khác. Không những thế, yến mạch cũng được biết đến như loại thực phẩm sở hữu hàm lượng protein, chất béo cao hơn hẳn so với nhiều loại ngũ cốc khác. Chính vì lẽ đó mà nó được ví như ‘nữ hoàng ngũ cốc’.  Yến mạch có màu trắng hơi ngả vàng tự nhiên. Vị của yến mạch nhạt nhưng thơm và bùi. Đây là một sản phẩm rất thích hợp cho những người ăn chay trường bổ sung vào bữa sáng hàng ngày của mình.

2. Thảo mộc và gia vị: Các loại gia vị và thảo mộc có đặc tính chống viêm, kháng nấm, kháng vi-rút, kháng khuẩn, kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch bao gồm nghệ, gừng, tỏi, hạt tiêu, quế, bạch đậu khấu và hạt nhục đậu khấu. Bằng cách kiểm soát các tế bào miễn dịch như tế bào T, giúp cơ thể chống lại vi-rút, chúng hoạt động rất tốt để tăng cường hệ thống miễn dịch. Trong thời tiết này, hãy thêm những loại gia vị này vào các món ăn hàng ngày của bạn để cải thiện sức khỏe tổng thể.

3. Lá đu đủ: Theo nhiều nhà nghiên cứu, lá đu đủ rất cần thiết trong cuộc chiến chống lại căn bệnh chết người này. Chúng giúp tăng số lượng tiểu cầu, ở bệnh nhân sốt xuất huyết, số lượng này giảm xuống mức thấp nguy hiểm. Thông thường, bạn nên uống nước ép từ loại lá này.

4. Quả lựu: Một trong những loại trái cây lành mạnh nhất cho bệnh SXH. Loại trái cây này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác cung cấp cho cơ thể năng lượng cần thiết. Lựu giúp giảm mệt mỏi và kiệt sức. Lựu có hàm lượng sắt cao, giúp bệnh nhân sốt xuất huyết duy trì số lượng tiểu cầu trong máu cần thiết và phục hồi sau SXH nhanh hơn.

5. Nước dừa: Nước dừa là nguồn cung cấp muối và khoáng chất dồi dào. Nó giúp cân bằng điện giải trong cơ thể ổn định. Nó cũng làm giảm tình trạng yếu và giúp cơ thể bạn được kích thích. Bạn nhất thiết phải uống hai cốc nước dừa mỗi ngày trong thời gian hồi phục.

6. Súp lơ xanh: Cần phải ăn súp lơ xanh khi bị SXH. Đây là một trong những nguồn chính của vitamin K, giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu. Khi những người bị SXH số lượng tiểu cầu giảm, họ phải ăn súp lơ xanh để đưa số lượng tiểu cầu trở lại bình thường.

7. Trà thảo mộc: Các thành phần thiết yếu trong trà thảo mộc có thể giúp bệnh nhân SXH thư giãn cơ thể và tinh thần. Người ta có thể sử dụng thảo quả, bạc hà, quế, gừng và các loại thảo mộc khác để pha trà. Thức uống này thúc đẩy giấc ngủ ngon, cuối cùng giúp phục hồi nhanh hơn. Điều này khiến nó trở thành một thành phần quan trọng trong chế độ ăn kiêng SXH.

8. Sữa chua: Sữa chua là một mặt hàng ăn kiêng được ưu tiên dùng sau SXH giúp mọi người chống lại các bệnh do vi khuẩn và vi-rút. Việc tạo ra vi khuẩn đường ruột giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể được tăng cường nhờ men vi sinh. Bệnh nhân SXH được hưởng lợi từ đặc tính tăng cường miễn dịch của nó khi họ phục hồi nhanh hơn.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?