BỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

https://www.minhanhhospital.com.vn


Mối quan hệ gia đình, bạn bè thân thiết giúp giảm bệnh tim mạch

Mối quan hệ thân thiết với gia đình và bạn bè rất quan trọng không chỉ đối với sức khỏe tinh thần mà còn cơ lợi cho sức khỏe tim mạch. Theo nghiên cứu, các “kết nối xã hội mạnh mẽ” có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 30%.
BS Đạt
ThS.BS. TRẦN TẤN ĐẠT
Chuyên khoa Tim mạch – Lão khoa
Bệnh viện Quốc tế Minh Anh

1. Mối quan hệ tốt giúp giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu mới do Đại học Monash của Úc (AMU) phát hiện thấy, mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và bạn bè sẽ giúp con người giảm tới 30% nguy cơ mắc bệnh tim. Nói cách khác, bạn thân và gia đình là ‘liều thuốc quý’ giúp con người tránh được sự cô đơn, cô lập với xã hội, đồng thời tốt cho trái tim . Giao tiếp xã hội rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất, cải thiện tâm trạng và thúc đẩy cảm giác thân thiện, an ninh và an toàn, đặc biệt đối với người cao tuổi.

Kết luận trên được rút ra từ nghiên cứu điều tra nguy cơ cơ bản về bệnh tim mạch (CVD) ở các  nhóm các yếu tố xã hội hóa khác nhau. Cụ thể, nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ 9.936 người Úc sống trong cộng đồng, khỏe mạnh ban đầu trên 70 tuổi. Nghiên cứu kéo dài hơn 6 năm , theo đó các mô hình học máy được sử dụng để xác định các yếu tố xã hội có liên quan.

Kết quả, việc kết hôn hoặc có bạn tình giảm nguy cơ CDV cho cả nam và nữ. Đối với nam, nếu có từ 3 đến 8 người thân họ có thể giảm được 30% nguy cơ mắc bệnh tim nói chung . Tham gia vào các hoạt động xã hội có tính cạnh tranh như chơi cờ hoặc đánh bài đã làm giảm 18%. Đối với phụ nữ, sống chung với người khác – như gia đình, bạn bè hoặc người thân – giảm 26% nguy cơ mắc bệnh CDV và nếu có 3 người bạn tốt trở lên tỷ lệ này tăng tới  29%. “Bất kể tuổi tác, lợi ích của bạn bè thân thiết và người thân đối với sức khỏe tim mạch là rất rõ ràng. Có thể là do tác động tích cực của việc chia sẻ cảm xúc với các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc hàng xóm trong việc nuôi dưỡng cảm giác hạnh phúc và gắn kết. Nghiên cứu phù hợp với tất cả mọi người, chứ không riêng nhóm người trên 70 tuổi”, nghiên cứu kết luận.

2. Những đặc điểm của mối quan hệ thân thiết

  1. Mối quan hệ này có thể kéo dài một giờ, một ngày hay cả đời.
  2. Nó có thể xuất hiện trong cuộc sống để hỗ trợ, giúp đỡ, yêu thương, truyền cảm hứng, an ủi, mang lại cho bạn niềm vui cho con người.
  3. Mối quan hệ này có thể bắt đầu trong gia đình; phát triển thông qua việc chia sẻ; theo đuổi một sở thích, hoạt động hoặc niềm đam mê; tận hưởng sự hấp dẫn, xác nhận sự thoải mái hoặc tương đồng được nhận thức; hoặc tạo ra từ tính thu hút mọi người.
  4. Chúng có thể mang đến những khoảnh khắc gợi lên mọi cung bậc cảm xúc, từ đó mở rộng và khai thác tiềm năng của chúng ta.
  5. Mối quan hệ này giúp chúng ta sử dụng tốt nguồn lực cá nhân.
  6. Chúng có thể bị gián đoạn hoặc kết thúc bởi sự thất vọng, xung đột chưa được giải quyết, sự phản bội, khoảng cách ngày càng tăng trong mối quan tâm, hoạt động hoặc sự tương đồng hay xung khắc bởi hai người phát triển theo những xu hướng khác nhau.
  7. Lợi ích của mối quan hệ thân thiết rất đa dạng, như cung cấp sự giúp đỡ, tâm tình, chia sẻ niềm vui nỗi buồn và trợ giúp người xung quanh .
  8. Nếu không được nuôi dưỡng, mối quan hệ này chúng sẽ xuống cấp.
  9. Mối quan hệ này được xem là tấm gương để chúng ta phát triển bản thân sâu sắc hơn.
  10. Nền tảng của một mối quan hệ thân thiết là sự tin tưởng; huyết mạch của nó là sự tha thứ khi người khác thất vọng.

3. Vai trò mất kết nối xã hội đối với người cao tuổi

Các nghiên cứu cho thấy rằng sự cô lập xã hội có thể dẫn đến một số rủi ro về sức khỏe, đặc biệt ở những người cao tuổi cô đơn. Những người có ít bạn bè có xu hướng tử vong sớm hơn sau khi bị đau tim so với những người có kết nối xã hội mạnh mẽ. Chưa hết, những người cao tuổi cô đơn dễ có xu hướng sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất kích thích hơn. Xu hướng huyết áp cao hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn.Thường xuyên bị căng thẳng và lo lắng hơn.  Sự cô lập xã hội và sự cô đơn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm, suy giảm nhận thức, bệnh Alzheimer.

Vì vậy việc tìm bạn cho người cao tuổi cũng như duy trì các mối quan hệ khi tuổi già đến đem lại hạnh phúc và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Những người cao tuổi nếu có bạn tốt sẽ giúp họ không làm những điều có hại cho bản thân như hút thuốc và uống nhiều rượu. Bạn bè cũng có thể giúp làm giảm bệnh trầm cảm. Những người cao tuổi có các mối quan hệ xã hội, bạn bè tốt sẽ có ít vấn đề về tim mạch và miễn dịch hơn, và nồng độ cortisol - một loại hormone gây căng thẳng cũng sẽ thấp hơn

Để tăng mối quan hệ, duy trì tình bạn đối với người cao tuổi, mọi người nên tham gia các hoạt động như tình nguyện không chỉ có thể mang lại niềm vui cho cuộc sống mà còn có thể tạo ra sự kết nối với những người khác. Cùng bạn bè tham gia vào các câu lạc bộ như câu lạc bộ dưỡng sinh, khiêu vũ, câu cá, chơi nhạc, làm gốm,... vừa giúp lấp đầy thời gian, mang lại niềm vui vừa tạo cơ hội gặp gỡ những người mới và duy trì các mối quan hệ xã hội. Du lịch cùng bạn bè có thể giúp tiếp xúc với các nền văn hóa và con người khác nhau ngay cả trong thành phố hoặc quốc gia. Du lịch cũng có thể giúp hoạt động thể chất với việc đi bộ và ngắm cảnh.

Đối với những người cao tuổi không thể đi ra ngoài, có thể sử dụng các công cụ trực tuyến cung cấp một cách để duy trì kết nối với gia đình và bạn bè, và thậm chí cung cấp cơ hội gặp gỡ những người bạn mới. Người cao tuổi thường rất cô đơn nên hay suy nghĩ tiêu cực, mất kết nối với xã hội, thường xuyên căng thẳng,.... nên việc tìm bạn cho người già cũng như duy trì các mối quan hệ khi tuổi già đến sẽ đem lại hạnh phúc và nhiều lợi ích cho sức khỏe.
 

Tác giả bài viết: BVQT Minh Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?