Ăn xương bổ xương?

Thứ hai - 31/08/2020 13:20
Quan niệm dân gian “ ăn gì bổ nấy”, và nhiều người cũng theo quan niệm này mà chế biến thức ăn theo kiểu ăn tim bổ tim, ăn thận bổ thận…Tất nhiên đó cũng chỉ là một trong những kinh nghiệm truyền miệng và không có bất cứ một cơ sở khoa học nào.

Vì vậy sẽ không có chuyện ăn xương cho bổ xương đâu nhé! Nhưng dinh dưỡng thế nào để xương chắc khỏe là điều mọi người cần phải nghĩ đến.

2 Thực phẩm khuyên dùng tốt cho xương khớp
Thực phẩm khuyên dùng tốt cho xương khớp

Đầu tiên cần nhớ xương phải được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ ngay từ lúc còn nhỏ và suốt giai đoạn vị thành niên, có vậy  khối xương mới phát triển đạt mức tối ưu. Dinh dưỡng tốt từ  giai đoạn bào thai, từ lúc trẻ nhỏ đến khi trưởng thành, cụ thể cung cấp đầy đủ nhu cầu hàng ngày về calci, vitamin D, chất đạm và các khoáng chất cần thiết khác.

bs boi chau minhanh
Bác sĩ Bội Châu tư vấn cách chăm gìn sức khỏe xương khớp cho bệnh nhân loãng xương 

1. Calci

 Là yếu tố quan trọng trong cấu tạo, phát triển hệ thống xương.
Nhu cầu Calci khác nhau ở mỗi người và mỗi giai đoạn phát triển: giai đoạn trong bào thai, giai đoạn dưới 5 tuổi, giai đoạn tiền dậy thì.

Phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ, người cao tuổi có nhu cầu Calci cao, khoảng 1000 mg/ngày

Lượng Calci trong nguồn thực phẩm rất dồi dào cung cấp đủ nhu cầu hàng ngày.

  • Sữa, phô mai, các thực phẩm từ sữa.
  • Đậu nành.
  • Rau xanh.
  • Cá.

Một người trưởng thành với 2 ly sữa/ngày đã đáp ứng được khoảng 50-70% nhu cầu calci cần thiết. 

2. Vitamin D

Vitamin D không thể thiếu trong sự phát triển xương, giúp hấp thu Calcium, Phospho ở ruột vào xương, tăng chuyển hóa cho cơ và xương giúp bảo vệ khối cơ và khối xương.

Cơ thể nhận vitamin D từ tác động trực tiếp ánh sáng mặt trời lên da.

Chỉ một số ít thực phẩm có chứa vitamin D như cá hồi, cá thu, cá mòi, dầu cá, gan cá, trứng, sữa, bơ, men bia… 

3. Chất đạm (Protein)

Đạm có vai trò trong hình thành và bảo toàn khối cơ và sự vững chắc của khối xương.

Đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu (đặc biệt là sản phẩm từ đậu nành), các loại hạt...  Lưu ý ở người trưởng thành và ở người cao tuổi không nên dùng chất đạm quá nhiều. 

4. Rau củ và trái cây chứa nhiều loại vitamin, vi khoáng chất, chất chống oxy hóa và các loại muối kiềm sẽ tốt cho xương. 

5. Sinh hoạt

Thường xuyên hoạt động thể dục thể thao, làm tăng khối xương, khối cơ và sức cơ.

Các hoạt động thể lực có ích như đi bộ, chạy nhẹ, thái cực quyền, khiêu vũ, aerobic, yoga …

Cần hạn chế rượu bia, hạn chế muối, không hút thuốc. 

van dong minhanh
Vận động, ánh sáng mặt trời - các yếu tố quan trọng để có xương chắc khỏe

Nhu cầu dinh dưỡng được khuyến khích và đề nghị cần thực hiện ngay từ nhỏ, nhưng ở bất cứ tuổi nào, ở giai đoạn nào của cuộc sống, có một lối sống tốt, chế độ dinh dưỡng phù hợp vẫn luôn mang lại lợi ích cho hệ xương khớp.

Các bài viết về bệnh lý Cơ Xương Khớp có thể bạn quan tâm

UI ĐỒ XONG, Ê CẢ LƯNG

►NÓI CHUYỆN CƠ XƯƠNG KHỚP

SÁNG DẬY NGÓN TAY KHÔNG DUỖI RA ĐƯỢC – KỲ QUÁ BÁC SĨ ƠI!

Quý khách có nhu cầu xin liên hệ Phòng khám Chuyên gia – BVQT Minh Anh …..và đặt hẹn trước để được hướng dẫn cụ thể nhất.

logo chuanBỆNH VIỆN QUỐC TẾ MINH ANH

Số 36 Đường số 1B, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP. HCM
Điện thoại: (028) 62600818 - 62600848
Web: minhanhhospital.com.vn
Fb: facebook.com/bvminhanh

Nguồn tin: BVQT Minh Anh tổng hợp

Tổng điểm nội dung là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?