Phẫu thuật nội soi bướu cổ

Thứ ba - 08/01/2019 07:52
Ghi nhận tại Bệnh viện quốc tế Minh Anh cho thấy, mỗi ngày đều có rất đông bệnh nhân đến khám vì căn bệnh bướu cổ, trong đó phần lớn là các phụ nữ trẻ...
Vẻ mặt băn khoăn lo lắng không chỉ về bệnh tật đến khám, ngoài vì nỗi lo bệnh tật còn có nhiều nỗi băn khoăn bướu giáp sẽ làm cho họ mất đi vẻ tự tin trong công việc và giao tiếp hàng ngày. Trong các phương pháp điều trị bệnh bướu cổ thì điều trị bằng phẫu thuật là một biện pháp điều trị triệt để và hữu dụng nhất cho bệnh nhân. Vừa hết bệnh vừa bảo đảm được yếu tố thẩm mỹ, trả lại vẻ tự tin và sắc đẹp cho người phụ nữ.
Untitled 1
PGS.TS.BS. Nguyễn Hoài Nam


Bàn về vấn đề này, PGS TS BS Nguyễn Hoài Nam-Cố vấn Bệnh viện quốc tế Minh Anh, cho rằng: mổ bướu cổ nội soi được đánh giá là một bước cải tiến trong điều trị bướu giáp với rất nhiều ưu điểm so với mổ hở. Những băn khoăn về thẩm mỹ- vì bướu cổ nằm ngay “mặt tiền” –cũng không còn vì chỉ với 2-3 đường rạch da nhỏ khoảng 0,5-1cm, ở những vị trí không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ (vùng hõm nách, dưới quầng vú). So với phẫu thuật mở kinh điển: đường mổ khá dài trên cổ làm mất vẻ đẹp của người phụ nữ.

Trong ca mổ,  phẫu thuật viên sẽ sử dụng các dụng cụ nội soi để bóc tách và lấy đi phần tuyến giáp bị bệnh. Quy trình này được bác sĩ theo dõi qua hệ thống camera siêu nhỏ, diễn ra trong khoảng từ 45-60 phút. Thực hiện xong, bệnh nhân cần lưu lại bệnh viện vài ngày để hồi sức và theo dõi. Những đường mổ này sau khoảng một tháng sẽ không còn thấy.

Với việc phẫu thuật này, bệnh nhân được hưởng rất nhiều lợi ích do thời gian điều trị ngắn (khoảng 10-12 ngày), phù hợp với những bệnh nhân ở xa không có điều kiện tái khám thường kỳ.

Được biết, ca nội soi điều trị bướu cổ được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1996. Ngay sau đó, rất nhiều phẫu thuật viên ở Đài Loan, Nhật Bản và Singapore đã thực hiện thành công loại phẫu thuật này. Ở Việt Nam hiện nay, với sự phát triển của ngành phẫu thuật, gây mê hồi sức và nội khoa nội tiết, hiện phẫu thuật nội soi để điều trị bướu cổ đã trở thành phẫu thuật thường quy được thực hiện ở rất nhiều bệnh viện. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, độ an toàn cao hơn, hạn chế việc mất máu, tiết kiệm thuốc mê, giảm khả năng nhiễm trùng và từ đó ít hoặc không cần sử dụng thuốc kháng sinh sau phẫu thuật... Thời gian hồi phục nhanh hơn, nhờ đó rút ngắn thời gian nằm viện. Không cần phải uống kháng sinh sau mổ, không để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ nên bệnh nhân rất hài lòng.

ptns buou co minhanh1

 

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội so với phương pháp mổ hở, tuy nhiên, việc mổ nội soi bướu cổ vẫn cần đến sự can thiệp của dao kéo và vì vậy vẫn tiềm ẩn một số nguy cơ như gây rối loạn nhịp tim, chảy máu và tràn khí dưới da… Nhưng với sự tiến bộ của y khoa và kỹ thuật mổ hiện nay, tỉ lệ biến chứng sau mổ nội soi bướu cổ cực kỳ thấp, khoảng dưới 1 %.

►Bướu cổ khi nào thì mổ ?

►Chuyên đề bướu giáp: Nhận diện bướu lành, bướu độc ?

►Điều trị u tuyến giáp bằng sóng cao tần RFA

►Rối loạn tuyến giáp và những hệ lụy

Tổng điểm nội dung là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá

  Ý kiến khác

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
1
Bạn cần hỗ trợ?