Tin chi tiết

    Hãy bước đi, cho chính bạn đổi thay    (10/05/17)

  • Theo các chuyên gia y tế, vận động cơ thể thông qua các hình thức luyện tập thể thao nói chung rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt việc đi bộ mang nhiều lợi ích cho cơ thể. Đi bộ tránh được bệnh nan y và là môn thể thao không tốn kém.

    PGS.TS Nguyễn Hoài Nam đã có các trao đổi thú vị với những người nổi tiếng - những người dành nhiều thời gian cho việc đi bộ, vận động cơ thể.

    Đi bộ bất cứ nơi nào khi thuận tiện

    MC Quỳnh Hoa trên phố đi bộ - Ảnh: Quý Trưởng

    Với MC Quỳnh Hoa, việc đi bộ thật thú vị.

    * Chào chị Hoa, chắc chị cũng hay đi bộ mỗi ngày?

    - MC Quỳnh Hoa: Tôi rất thích đi bộ và tập yoga, ngày nào tôi cũng đi bộ và tập yoga khoảng một giờ đồng hồ. Đi bộ rất tốt cho phụ nữ, ngoài việc giữ cho họ có một vóc dáng gọn gàng thon thả. Đi bộ còn giúp chắc xương, phòng chống loãng xương, da dẻ thêm hồng hào, gương mặt luôn 
đẹp và hạnh phúc.

    Một số bác sĩ cho biết khi đi bộ cơ thể sẽ tiết ra nhiều endorphin tức morphin nội sinh, làm cho cơ thể con người luôn sảng khoái yêu đời, lạc quan hơn trong cuộc sống.

    Bạn thử tưởng tượng hình ảnh một gia đình gồm bố mẹ và các con cầm tay nhau cùng đi bộ trong công viên vào một buổi sáng chủ nhật thì đáng yêu biết mấy.

    * Chị có biết đi bộ giúp ăn ngon miệng và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn?

    - Tất nhiên rồi, mọi người cứ thử đi bộ mỗi ngày 30 phút xem sao? Lúc đó bạn sẽ ăn ngon hơn, ngủ tốt, phấn khích hơn và luôn đáng yêu trong mắt mọi người. Đi bộ với người lớn tuổi hay những người ở tuổi tiền mãn kinh còn đề phòng được chứng đau nhức và gãy xương. Đi bộ là thuốc tiên đấy. Thời gian tốt nhất để đi bộ là buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối với thời lượng khoảng 30-60 phút là rất tốt cho cơ thể đấy ạ.

    Đi bộ chữa được bệnh tim mạch

    Là một người có kinh nghiệm nhiều năm luyện tập thể dục bằng phương pháp đi bộ, nghệ sĩ nhân dân Thế Anh cho biết ông đi bộ để mỗi ngày được khỏe hơn.

    * Đi bộ là hoạt động thường ngày của mỗi con người. Ông cảm nhận thế nào về lợi ích cho cơ thể và cho hệ tim mạch nói riêng?

    - NSND Thế Anh: Khi đi bộ, tôi cảm nhận rõ toàn thân đều vận động, nhịp tim nhanh lên, các mạch máu giãn nở, quá trình trao đổi chất tăng lên, kết quả hạn chế được rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh về tim mạch. Ngoài ra đi bộ nhiều, các chuyên gia y tế cũng cho rằng có thể hạn chế được tình trạng béo phì là nguyên nhân của nhiều loại bệnh mãn tính như đái tháo đường, 
cao huyết áp, ung thư...

    Một số nghiên cứu có giá trị khác còn cho thấy việc đi bộ thường xuyên sẽ làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, làm tăng hàm lượng HDL là một loại cholesterol có lợi, đặc biệt là LDL cholesterol là một loại cholesterol có hại cho cơ thể và là nguyên nhân chính gây bệnh xơ 
vữa động mạch.

    Đi bộ còn làm cho cơ thể trở lên thon thả, khỏe mạnh, tạo sự tự tin cho bản thân và tăng tính thẩm mỹ của mỗi người. Rất nhiều người nổi tiếng và các nguyên thủ quốc gia rất thích đi bộ vào mỗi buổi sáng.

    * Mỗi ngày ông đi bộ lúc nào và bao nhiêu là vừa?

    PGS Hoài Nam và NSND Thế Anh (bên phải) trò chuyện trên đường đi bộ - Ảnh: Hữu Thuận

    - Tôi thích đi bộ vào mỗi buổi sáng. Nếu có thời gian, mỗi ngày đi bộ được khoảng 2.000m thì thật là tuyệt vời.

    Khi tôi đi công tác tại Pháp, mỗi ngày chúng tôi đều đi bộ từ nhà ở đến ga tàu điện ngầm và từ ga tàu điện ngầm về nhà vào mỗi buổi chiều, tổng cộng khoảng 3.000m. Và kết quả là trong một thời gian ngắn, tôi đã gầy bớt được 8kg, suốt cả năm sau không bị bệnh dù là hắt hơi, sổ mũi.

    Tất cả những ai đã từng đi học ở nước ngoài đều sợ nhất là bệnh tật vì giá dịch vụ y tế ở nước ngoài rất cao, không thể tự trả nổi nếu không có bảo hiểm.

    Còn nếu không có thời gian nhiều, chúng ta cố gắng đi lại nhiều khi làm việc, hạn chế đi thang máy, hạn chế sử dụng các thiết bị điện có điều khiển từ xa.

    Trong tuần, nếu từ nhà đến nơi làm việc không xa quá 5.000m, chúng ta có thể đi bộ 2 lần từ nhà đến nơi làm việc vào buổi sáng. Buổi chiều có thể đi về nhà bằng phương tiện giao thông công cộng.

    * Ở Việt Nam, nhất là ở những đô thị lớn thì việc đi bộ có đôi chút khó khăn?

    - Đúng vậy, thực tế là ở Việt Nam, nhất là ở TP.HCM vấn đề đi bộ đi làm hơi bị khó khăn và còn nhiều điều bị hạn chế: do đặc điểm kinh tế vỉa hè, buôn bán nhỏ nên hầu như hiếm có lề đường cho người đi bộ, lại có quá nhiều xe cá nhân.

    Cho nên bầu không khí bị ô nhiễm nhiều, kết hợp với cái nắng nóng của miền nhiệt đới làm cho rất nhiều người trong chúng ta ngại đi bộ, lâu dần trở thành thói quen, cứ động bước ra đường là leo lên xe gắn máy.

    Đấy là một thói quen rất xấu, tuy nhiên nếu tất cả mọi người trong chúng ta đều đồng lòng chung sức vì sức khỏe của cộng động, vì sự tồn tại của giống nòi thì vấn đề này thực ra không phải không thực hiện được.

    Mặc dù còn nhiều khó khăn trong giai đoạn hiện nay như khó khăn về đường sá, về thói quen đi xe gắn máy... chúng ta hãy tự bứt phá lên chính mình để có một thói quen tốt có lợi cho sức khỏe và hệ tim mạch. Chúng ta hãy cùng đi, cùng sải bước mỗi ngày trên hè phố. 

    (nguồn: tuoitre.vn)

Ý kiến của bạn về bài viết này
Họ tên : (*)   Email : (*)
. Telex VNI VIQR Tắt bộ gõ
(*) Nhập mã bảo vệ :

Hỗ trợ trực tuyến
Xem BMI của bạn
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
 
BMI của bạn:

BMI < 18.5 : Bạn nhẹ cân
18.5 < BMI < 25 : Bạn bình thường
25 < BMI < 30 : Bạn thừa cân
30 < BMI < 35 : Bạn bị béo phì ( độ 1 )
35 < BMI < 40 : Bạn bị béo phì ( độ 2 )
BMI > 40 : Bạn quá béo phì

Lượng Kalo theo độ tuổi
Giới tính:
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
Tuổi:  
 
Bạn cần khoảng kcal mỗi ngày
Thăm dò ý kiến
Quý khách đánh giá thế nào về thái độ 
phục của NV y tế tại BVQT Minh Anh ?
Thân thiện, nhiệt tình
Chấp nhận được
Chưa tốt
Đang online : 32
Tổng luợt truy cập : 2094860

thiet ke nha

Thiet ke nha dep

mau nha dep

thiet ke nha dep

Cong ty xay nha uy tin

cong ty thiet ke nha dep

Mau thiet ke nha dep tai tphcm

thiet ke biet thu dep

mau thiet ke nha pho mat tien 7m

Mau thiet ke nha dep

Cong ty thiet ke nha dep sai gon

nha pho dep

thi cong nha xuong

biet thu dep

thiet ke noi that

Nem cao su gia re tai tphcm

Tu sat quan ao gia re

Nem cao su gia re

Ruot goi gia re tai tp hcm

thi cong nha xuong gia re

thiet ke noi that chung cu