Tin chi tiết

    Sử dụng muối ăn hợp lý    (11/09/17)

  • Giảm lượng muối ăn giúp cứu sống nhiều người. lạm dụng muối có thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp, làm tăng nguy cơ đột quỵ

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra thông điệp kêu gọi người dân Việt Nam cần có hành động đối với việc lạm dụng muối.

    Giảm lượng muối ăn sẽ làm giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do bệnh tim mạch và đột quỵ, tránh làm bệnh nặng thêm ở người bệnh suy tim, suy thận… Bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam 33% (theo WHO)

    Hiện nay theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng muối tiêu thụ trung bình tại Việt Nam dao động 12 – 15g/người/ngày, lượng muối ăn chủ yếu từ muối và các gia vị cho vào trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn (81%), có trong thực phẩm chế biến sẵn (11,6%) và trong các thực phẩm tự nhiên. Thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn là natri. Natri cũng có trong mì chính (bột ngọt), bột nêm, bột canh…Bột canh và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối hàng ngày. Thành phần chính của bột nêm là muối, đường và các chất điều vị tạo tinh chất thịt giống bột canh nên khi nêm vào thực phẩm sẽ làm cho thức ăn hấp dẫn hơn, tạo cảm giác ngon miệng. Vì vậy nếu chỉ ăn bột nêm hàng ngày sẽ thiếu lượng I ốt cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai là những đối tượng rất dễ bị thiếu I ốt do nhu cầu tăng cao

    Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, lượng muối hàng ngày đối với người lớn là 5g muối (1 muỗng cà phê gạt), trong đó 2g từ thực phẩm tự nhiên, 3g từ gia vị (muối, bột ngọt, bột nêm, nước mắm). Ngoài ra những trường hợp đặc biệt cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị như có bệnh lý và dùng thuốc gây hạ natri máu hoặc giữ nước, chế độ ăn đặc biệt như suy tim, đái tháo đường típ 1.

    Trẻ 2 – 15 tuổi: giảm muối ăn (<5g), được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng để kiểm soát huyết áp và cần thiết cho sự phát triển của trẻ em.

    Tuy nhiên việc sử dụng quá ít muối cũng không có lợi cho sức khoẻ nên bạn cần ăn đủ theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

    Những biện pháp để giảm lượng muối

    Không để nước mắm, nước tương và muối trên bàn ăn

    Hạn chế lượng muối, bột canh, nước mắm…. cho vào thức ăn khi nấu nướng, mức tối đa là không quá một phần năm (1/5) thìa cà phê muối cho một bữa ăn của một người một ngày.

    Hạn chế thường xuyên sử dụng các sản phẩm có hàm lượng muối cao như khoai tây chiên, xúc xích, giò chả, các loại mắm khô, dưa muối và các loại thực phẩm chế biến sẵn.

    Nên chọn các sản phẩm có hàm lượng muối thấp khi mua thực phẩm chế biến sẵn.

    Đọc nhãn khi mua thực phẩm đã được chế biến sẵn để kiểm tra hàm lượng muối.

    Nên cho trẻ em ăn thực phẩm và không thêm muối khi nấu.

    Không nên lạm dụng bột nêm khi nấu thức ăn và không nên thay thế muối I ốt để tránh thiếu hụt I ốt

    Hạn chế tiệm ăn, nhà hàng và không nên ăn hết nước sốt để tránh bị hội chứng “Nhà hàng Trung Quốc” do chế biến có nhiều bột ngọt, bột nêm khiến bạn bị nhức đầu, buồn nôn…ở những người có tiền sử dị ứng bột ngọt.

    Khi ăn thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền chỉ nên nêm nửa gói gia vị vì lượng muối tương đương 5g là lượng muối trong một ngày và nên bổ sung rau vào bát mì để được đầu đủ chất dinh dưỡng và ngon miệng hơn.

    Một số hiểu lầm khi sử dụng muối

    “Cần bổ sung muối vào ngày nóng đổ mồ hôi nhiều” là không cần thiết vì lượng muối mất qua mồ hôi rất ít, bạn chỉ nên uống thêm nhiều nước.

    “Thức ăn sẽ không ngon nếu không có muối” điều này có thể đúng khi mới bắt đầu giảm muối, nhưng cơ quan vị giác sẽ quen dần với thức ăn ít muối và có thể cảm nhận độ ngon của thức ăn ở mức độ rộng hơn trước.

    “Thức ăn nhiều muối sẽ có vị mặn”: vị mặn của thức ăn nhiều muối có thể bị che lấp khi chúng được trộn với các vị khác như ngọt, chua…Do đó cần đọc nhãn thực phẩm để tìm lượng muối trên sản phẩm.

    “Chỉ có người lớn tuổi mới cần quan tâm đến lượng muối ăn vào”: Điều này không đúng. Ăn nhiều muối dẫn đến tăng huyết áp ở bất kỳ lứa tuổi nào.

    “Giảm muối có thể gây hại cho sức khoẻ”: Không sợ thiếu muối. Muối có ở khắp các loại thực phẩm nên rất khó loại trừ muối khỏi chế độ ăn.

    BVQT Minh Anh

Ý kiến của bạn về bài viết này
Họ tên : (*)   Email : (*)
. Telex VNI VIQR Tắt bộ gõ
(*) Nhập mã bảo vệ :

Hỗ trợ trực tuyến
Xem BMI của bạn
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
 
BMI của bạn:

BMI < 18.5 : Bạn nhẹ cân
18.5 < BMI < 25 : Bạn bình thường
25 < BMI < 30 : Bạn thừa cân
30 < BMI < 35 : Bạn bị béo phì ( độ 1 )
35 < BMI < 40 : Bạn bị béo phì ( độ 2 )
BMI > 40 : Bạn quá béo phì

Lượng Kalo theo độ tuổi
Giới tính:
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
Tuổi:  
 
Bạn cần khoảng kcal mỗi ngày
Thăm dò ý kiến
Quý khách đánh giá thế nào về thái độ 
phục của NV y tế tại BVQT Minh Anh ?
Thân thiện, nhiệt tình
Chấp nhận được
Chưa tốt
Đang online : 74
Tổng luợt truy cập : 2265688

thiet ke nha