Tin chi tiết

    Nỗi lo đột quỵ tấn công người trẻ    (06/12/16)

  • Đột quỵ hay còn gọi tai biến mạch máu não, trước kia được mặc định là bệnh của người già, nhưng trong những năm gần đây tỷ lệ người bị đột quỵ đang trẻ hóa.

    Ảnh: Shutterstock

    Nhiều nguyên nhân

    Đột quỵ thường do mạch máu não bị dị dạng, do các bệnh về máu, viêm mạch máu... các nguyên nhân này không thay đổi nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, hiện nay lý do khiến đột quỵ tăng lên ở người trẻ chủ yếu liên quan đến chế độ ăn uống và lối sống.

    Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam - Tổng thư ký Hội Phẫu thuật lồng ngực và tim mạch TP.HCM, do cuộc sống ngày càng hiện đại, con người trở nên căng thẳng, vội vã hơn, ít hoạt động thể chất, chế độ ăn nhiều mỡ, muối, ít rau xanh, đặc biệt ăn nhiều các thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, khoai tây chiên... từ đó làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng huyết áp... Đây cũng là nguyên nhân làm tăng bệnh mạch máu nói chung và đột quỵ nói riêng.

    Nguy hiểm của đột quỵ

    Đột quỵ là nguyên nhân tử vong đứng thứ 3 trên thế giới, còn ở VN là nguyên nhân tử vong đứng thứ nhất. Đồng thời đột quỵ cũng là nguyên nhân gây tàn phế hàng đầu.

    Như vậy, nếu nặng thì đột quỵ sẽ gây tử vong; nếu nhẹ và vượt qua được sẽ bị tàn phế, trường hợp nặng có thể nằm một chỗ, hoặc sống đời sống thực vật; còn nhẹ hơn nữa thì đi lại yếu, nói năng không bình thường, không thể làm lại công việc cũ. Chỉ có khoảng 20% bệnh nhân có thể hồi phục bình thường hoặc gần bình thường và trở lại công việc cũ.

    Giữ gìn sau cơn bệnh

    Với người từng bị đột quỵ và được cứu sống, khả năng bị đột quỵ lại rất cao nên càng phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn uống và vận động lành mạnh, đồng thời phải điều trị trực tiếp căn nguyên cụ thể của cơn đột quỵ mình đã mắc phải, Có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật, nong mạch tùy theo chỉ định của bác sĩ.

    Theo PGS-TS Nguyễn Hoài Nam, nếu người từng bị đột quỵ có bệnh huyết áp cao thì cần phải ăn nhạt (bớt muối trong khẩu phần ăn). Nếu người từng đột quỵ có bệnh tiểu đường thì phải kiêng đường, giảm bột, tăng cường rau xanh.

    Bên cạnh đó, cần tăng cường vận động, đi lại, trong thời gian làm việc phải ngồi nhiều thì nên sắp xếp giờ giải lao để đứng dậy và vận động nhẹ nhàng. Hằng ngày nên tập thể dục ít nhất 30 phút và tập ít nhất 5 ngày trong tuần. Nên chọn những môn nào phù hợp với bản thân và duy trì dài lâu.

    theo Ngọc Khuê/thanhnien.vn

Ý kiến của bạn về bài viết này
Họ tên : (*)   Email : (*)
. Telex VNI VIQR Tắt bộ gõ
(*) Nhập mã bảo vệ :

Hỗ trợ trực tuyến
Xem BMI của bạn
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
 
BMI của bạn:

BMI < 18.5 : Bạn nhẹ cân
18.5 < BMI < 25 : Bạn bình thường
25 < BMI < 30 : Bạn thừa cân
30 < BMI < 35 : Bạn bị béo phì ( độ 1 )
35 < BMI < 40 : Bạn bị béo phì ( độ 2 )
BMI > 40 : Bạn quá béo phì

Lượng Kalo theo độ tuổi
Giới tính:
Chiều cao: cm
Cân nặng: kg
Tuổi:  
 
Bạn cần khoảng kcal mỗi ngày
Thăm dò ý kiến
Quý khách đánh giá thế nào về thái độ 
phục của NV y tế tại BVQT Minh Anh ?
Thân thiện, nhiệt tình
Chấp nhận được
Chưa tốt
Đang online : 88
Tổng luợt truy cập : 2060546

thiet ke nha

Thiet ke nha dep

mau nha dep

thiet ke nha dep

Cong ty xay nha uy tin

cong ty thiet ke nha dep

Mau thiet ke nha dep tai tphcm

thiet ke biet thu dep

mau thiet ke nha pho mat tien 7m

Mau thiet ke nha dep

Cong ty thiet ke nha dep sai gon

nha pho dep

thi cong nha xuong

biet thu dep

thiet ke noi that

Nem cao su gia re tai tphcm

Tu sat quan ao gia re

Nem cao su gia re

Ruot goi gia re tai tp hcm

thi cong nha xuong gia re

thiet ke noi that chung cu